Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngày 7/2 ký công văn chấp thuận cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, như đề nghị trước đó của Bộ Giao thông Vận tải.
Đồng thời giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh Bà dịch thuật Rịa - Vũng Tàu trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo quy định pháp luật.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016, với tổng chiều dài 77,8 km và được chia thành 2 dự án thành phần. Thành phần một từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ dài gần 47 km; thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31 km.
Theo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - Tedi, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ được triển khai trước, theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu cao tốc nối đường tránh TP Biên Hòa và điểm cuối nối đường vào cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép. Tổng mức khái toán vốn đầu tư đoạn này dự kiến 9.300 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỷ đồng.
Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Khi hoàn thành, cao tốc có 6 làn xe (giai đoạn một xây bốn làn) và thời gian thu phí 23 năm.
Riêng dự án thành phần 2, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và Đồng Nai trong cuộc họp cuối năm ngoái thống nhất kiến nghị Thủ tướng tách riêng, giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư sau.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51. Hiện tuyến đường huyết mạch nối Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM và là cửa ngõ thông thương ra biển xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên. Trong tương lai khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất khai thác (hiện 40%), tình trạng này sẽ trầm trọng hơn.
Nguyễn Khoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét